การเปรียบเทียบวิธีการสอน

การเปรียบเทียบวิธีการสอน
รูปแบบการสอนแบบเดิม (9-20 .60)
Model  SNN
ขั้นนำ    
     ผู้สอนกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ และใช้คำถามกระตุ้นความสนจู้เรียน เพื่อนำเข้าสู่บทเรียน
S = Standard
-ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษา เรื่อง ระบบสุริยะ ในอินเตอร์เน็ตและหนังสือเรียน
ขั้นสอน
     ผู้สอนมีวิดิโอ เกมส์ ใบกิจกรรม สื่อการสอน ที่เหมาะสมใช้ในการเรียนการสอน โดยเน้นให้ผู้เรียนได้ค้นหาความรู้ด้วยตนเอง
N = Networking
   1.ให้นักเรียนทุกคนในกลุ่มทำออกมาเขียนหน้ากระดาน ว่าระบบสุริยะประกอบด้วยดาวเคราะห์กี่ดวง โดยให้นักเรียน ออกแบบกิจกรรมเอง เพื่อวัดความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหาที่นักเรียนได้ศึกษา
   2.ครูพร้อมนักเรียนให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า ดาวเคราะห์ในระบบสุริยะ มีทั้งหมด  8 ดวงในระบบสุริยะ เรียงลำดับจากใกล้ดวงอาทิตย์ที่สุดออกไป มีดังนี้คือ ดาวพุธ ดาวศุกร์ โลก ดาวอังคาร ดาวพฤหัสบดี ดาวเสาร์ ดาวยูเรนัส และดาวเนปจูน
   3.ครูและนักเรียนลงข้อสรุป และร่วมกันอภิปราย เพื่อรวบรวมข้อมูลทั้งหมดที่ได้มา
ขั้นสรุป
      ผู้เรียนแลกเปลี่ยนความรู้ที่ได้กับผู้เรียนด้วยกันและได้นำความรู้ที่ได้ ไปถามผู้รู้เรื่องนั้นๆ หรือถามผู้สอน ผู้สอนสังเกตและประเมินผลการเรียนการสอนว่าบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้หรือไม่
N = No child left behind
-ให้นักเรียนระดมความคิดแยกเป็นดาวแต่ละดวง โดยครูเป็นผู้ดูแลการจัดกลุ่ม การนำเสนอข้อมูล โดยที่ไม่ทิ้งเด็กไว้ตามลำพัง แต่จะคอยเป็นเสมือนผู้ช่วย

เขียนคำถามเพื่อให้พัฒนารูปแบบได้
DRU Model คืออะไรขั้นตอนการจัดการเรียนรู้

คือ ขั้นการวิจัยเพื่อกำหนดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้จะนำไปสู่ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้
คือการตรวจสอบทบทวนโดยใช้แนวคิด UDLเพื่อการ
คือ การวินิจฉัยความต้องการในการเรียนรู้จะนำไปสู่ประเมินการพัฒนาการเรียนรู้จะนำไปสู่ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้

DRU Model ด้านความรู้ (Knowledge) สอดคล้องกับปรัชญาใดบ้าง
        
        ปรัชญาสารัตถนิยม (Essentialism)
        ปรัชญานิรันดรนิยม (Perenialism)
DRU Model ด้านผู้เรียน (Learner) สอดคล้องกับปรัชญาใดบ้าง
        ปรัชญาการศึกษาอัตถิภาวะนิยม (Existentialism)
DRU Model ด้านสังคม (Society) สอดคล้องกับปรัชญาใดบ้าง
        ปฏิรูปนิยม (Reconstructionism)
หลักการ DRU Model มีว่าอย่างไร
         1. หลักปรัชญาการสอน ใช้หลักปรัชญาการสอนตามแนวคิด ทฤษฎีสรรค์นิยม
         2. การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ( learner centered learning)การเรียนรู้โดยใช้การวิจัย เป็นฐานะ และการเรียนรู้แบบร่วมมือกัน (cooperative learning)

         3. การประเมินการเรียนรู้ตามสภาพจริง (authentic assessment)และกำหนดคุณภาพตามแนวคิด SOLO Taxonomyร่วมกับแนวคิดกำรออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสำกล (Universal Design for Learning and Assessment)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น