มาตรฐานบัณฑิตตามมาตรฐานคุรุสภา

                                                                                            มาตรฐานครุสภา

การเรียนวิชาพัฒนารูปแบบการสอนวิทย์

1.ความเป็นครู

คุณลักษณะของครูที่ดี เป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนได้เรียนรู้ร่วมกันอย่างเป็นระบบ เพื่อเสริมสร้างความเป็นครูจากการเรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ในการจัดการเรียนการสอน ผู้สอนต้องคำนึงถึงวิธีการเรียนรู้ ความสนใจและความสามารถของผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง


2.ปรัชญาการศึกษา

-พฤติกรรมนิยม
          การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้
-ปัญญานิยม
          การจัดการเรียนรู้ เหมาะสมกับสติปัญญาของผู้เรียน
-มนุษย์นิยม
          การคิดแบบอิสระ กล้าแสดงที่จะแสดงความคิดเห็น
-สรรค์สร้างนิยม
          การเรียนรู้เป็นทีม การนำข้อผิดพลาดของตัวเองมาเป็นบทเรียน ทำให้เกิดการสร้างสรรค์ความรู้

3.ภาษาและวัฒนธรรม

ใช้ภาษาที่เรียบง่าย ไม่เป็นทางการ เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจในบทเรียนไม่ซับซ้อน วัฒนธรรมจะเปิดรับอย่างอิสระโดยผ่านการไตร่ตรองให้เหมาะสมกับการจัดการเรียนการสอน

4.จิตวิทยาสำหรับครู

เป็นผู้ชี้แนะแนวทางให้กับผู้เรียนและพัฒนาตามศักยภาพของแต่ละบุคคล

5.หลักสูตร

พัฒนาหลักสูตรให้มีความหลากหลาย และประเมินหลักก่อนและหลังการใช้หลังสูตร

6.การวัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน

มีภาวะผู้นำในการบริหารจัดการชั้นเรียนร่วมถึงการสื่อสารได้อย่างมีคุณภาพ

7.การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้

การวิจัยสามารถทราบถึงปัญหา และนำไปแก้ปัญหาในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนของผู้เรียน

8.นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา

สามารถแสวงหาแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน และสามารถเผยแพร่ข้อมูลสารสนเทศ

9.การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้

การวัดและการประเมินผลเป็นไปตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละบุคคลตามความเป็นจริงเมื่อเกิดข้อผิดพลาด สามารถปรับปรุง แก้ไข และพัฒนาต่อไปได้

10.การประกันคุณภาพการศึกษา

เป็นการประกันคุณภาพที่ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนได้ครบถ้วนตามวัตถุประสงค์


11คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ

รู้จักแยกแยะความถูกผิด มีเหตุผล รู้จักแบ่งปันความรู้เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ส่วนร่วม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น